ปิดตำนานผู้ยิ่งใหญ่! ร่วมอาลัย "เปเล่" เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 82 ปี


ปิดตำนานผู้ยิ่งใหญ่! ร่วมอาลัย
เปเล่ ตำนานผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลชาวบราซิเลี่ยน ได้เสียชีวิตลงแล้ว ในวัย 82 ปี หลังต่อสู้กับโรงมะเร็งลำไส้มาอย่างยาวนาน

อดีตกองหน้าทีมชาติบราซิลวัย 82 ปี ต่อสู้กับมะเร็งลำไส้ ตั้งแต่ ก.ย.2021 ก่อนจะอาการทรุดต้องเข้ารักษาตัวอีกครั้งเมื่อวันท่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ระหว่างรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล อาการของเปเล่ ไม่สู้ดีนัก เป็นไปในแบบประคองอาการหลังการรักษาด้วยเคมีบำบัดไม่ตอบสนอง ก่อนจะมีคำยืนยันจากแพทย์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เจ้าตัวมีปัญหาไตและหัวใจเพิ่มเติม

จนกระทั่งล่าสุดในวันที่ 29 ธันวาคม ได้มีการแจ้งข่าวร้ายถึงการจากไปของตำนานผู้ยิ่งใหญ่

ตำนานไข่มุกดำได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดตลอดกาล เป็นเจ้าของสถิติมากมายจากการช่วยให้ทีมชาติบราซิลคว้าแชมป์โลก3 สมัยในปี 1958, 1962 และ 1970

เปเล่ หรือชื่อเต็ม เอ็ดซอน อรานเตส โด นาสซิเมนโต้ เกิดในครอบครัวที่ยากจนในเซา เปาโล เป็นเจ้าของสถิติผู้เล่นที่ทำประตูได้มากที่สุดตลอดกาลทีมชาติบราซิลที่ 77 ประตู จาก 92 นัด เป็นไอคอนิคหลังคว้าแชมป์โลกขณะที่อายุเพียง 17 ปี โดยทำ 2 ประตูเหนือเจ้าภาพสวีเดนในนัดชิงชนะเลิศ

และเป็นเพียง 1 ใน 5 ผู้เล่นที่ยิ่งได้ 2 ประตูในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก

รวมแล้ว เขายิงไป 12 ประตูจาก 14 นัดฟุตบอลโลก และยังทำได้อีก 10 แอสซิสต์ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในรายการนี้

สำหรับความสำเร็จในระดับสโมสร เขาคือตำนานของ ซานโตส เป็นเจ้าของสถิติตลอดกาล ช่วยนำสโมสรคว้าแชมป์โคปา ลิเบอร์ตาโดเรส 2 สมัย, แชมป์ลีกบราซิล 6 สมัย ตลอดระยะเวลา 18 ปีกับสโมสร

เปเล่ ยิงไป 1,281 ประตู จาก 1,363 นัด จากทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ ก่อนจะไปยุติเส้นทางค้าแข้งกับ นิวยอร์ค คอสมอส และประกาศรีไทร์เมื่อปี 1977

อ่าน 494 ครั้ง