ลาก่อน UCL! ศาลสั่งตัดยูเว่ 15 แต้ม, "ปาราติชี่" แบน 2 ปีครึ่ง


ลาก่อน UCL! ศาลสั่งตัดยูเว่ 15 แต้ม,
ศาลอุทธรณ์แห่งสหพันธ์รัฐยอมรับคำร้องของอัยการสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี FIGC ให้เปิดการพิจารณาคดียูเวนตุสอีกครั้ง ตามข้อกล่าวหาทุจริตทางการเงิน มีการตกแต่งบัญชี ปลอมแปลงตัวเลขที่ใช้ซื้อขายนักเตะ และปกปิดการจ่ายค่าเหนื่อยที่แท้จริงกับผู้เล่นในช่วงโควิด-19 ก่อนมีการตัดสินให้ลงโทษตัดแต้ม 15 คะแนน

ANSA ให้รายละเอียดไว้ว่า จูเซปเป้ ชิเน่ อัยการของ FIGC ได้ขอให้ศาลอุทธรณ์ดำเนินคดีกับยูเวนตุสอีกครั้ง หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลใหม่จากการสอบสวนของ Prisma ที่ทำการวิเคราะห์แนวทางการเงินล่าสุดของสโมสรว่ามีการจ่ายค่าเหนื่อยอย่างลับๆให้ผู้เล่นช่วงปี 2020 เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษี

ศาลอุทธรณ์ยอมรับคำร้องของชิเน่ และได้มีการเปิดพิจารณาคดีกับยูเวนตุสและผู้บริหาร

ชิเน่ ขอให้มีการหักคะแนนยูเวนตุส 9 คะแนน เช่นเดียวกับแบน อันเดรีย อันเญลี่, ฟาบิโอ ปาราติชี่, เฟเดริโก้ เชรูบิชี่ และบอร์ดบริหารคนอื่นๆ

ล่าสุด ศาลอุทธรณ์ได้มีคำตัดสินลงโทษตัดแต้มยูเวนตุส 15 คะแนน ซึ่งส่งผลทำให้คะแนนในลีกของพวกเขาถูกหักลงมาเหลืออยู่แค่ 22 คะแนน จากอันดับ 3 รูดกราวลงมาอยู่ที่ 10 ในทันที

ขณะที่ อันเญลี่ ถูกแบนจากจากดำรงตำแหน่งในฟุตบอลเป็นเวลา 24 เดือน

ส่วน ปาราติชี่ ผู้อำนวยการกีฬาคนดัง ที่ปัจจุบันมาทำงานอยู่กับทอตแน่ม ฮอตสเปอร์ ถูกแบน 30 เดือน ซึ่งคำสั่งห้ามนี้ไม่มีผลกับ ปาราติชี่ ที่ทำงานอยู่นอกอิตาลี แต่ ฟีฟ่า และ ยูฟ่า จะถูกขอให้คำสั่งนี้มีผลในการแข่งขันภายใต้การดูแลของตนเอง

นอกจากนี้ เมาริซิโอ อาร์ริวาเบเน่ ซีอีโอสโมสรถูกแบน 2 ปี และ พาเวล เนดเวด อดีตรองประธานสโมสรถูกสั่งแบน 8 เดือน

สำหรับ ยูเวนตุส สามารถยื่นอุทธรณ์คำตัดสินนี้ได้กับ Collegio di Garanzia dello Sport

ทั้งนี้การลงโทษเหล่านี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสืบสวนของ Prisma ที่ถูกเปิดเผยออกมาเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เรื่องตกแต่งบัญชีระหว่างปี 2018-2020 ว่ามีการจ่ายค่าเหนื่อยอย่างลับๆระหว่างสโมสรกับผู้เล่นในช่วงแรกของการระบาดโควิด-19 และจำนวนตัวเลขที่ไม่ถูกต้องในการซื้อขายผู้เล่น

ซึ่งเป็นสาเหตุให้คณะกรรมการบริหารสโมสรทั้งหมดประกาศลาออกเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา






อ่าน 495 ครั้ง